Tư vấn hỗ trợ

0775.333.555

7 NHÓM THỰC PHẨM GIÚP TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG TRONG MÙA DỊCH

Trong thời gian giãn cách xã hội, chủ động tăng cường hệ miễn dịch là cách mà mỗi chúng ta cần làm để phòng chống đại dịch COVID-19. Hệ miễn dịch khỏe mạnh không chỉ giúp bạn chống lại các bệnh cảm lạnh, cúm và bệnh nhiễm trùng khác mà còn giúp bạn có sức đề kháng ngăn chặn phần nào sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể.

Các thực phẩm tăng cường sức đề kháng:

1. Trái cây chứa vitamin C thúc đẩy đề kháng
- Khi mắc bệnh, ngoài thuốc và các loại thực phẩm dễ tiêu, bác sĩ còn khuyên người bệnh bổ sung vitamin, đặc biệt là vitamin C. Vitamin C được cho là có khả năng thúc đẩy sự sản sinh tế bào bạch cầu, là chìa khóa để chống lại nhiễm trùng.
- Hầu như tất cả các loại trái cây họ cam quýt đều chứa nhiều vitamin C. Các loại trái cây có múi phổ biến như bưởi, cam, quýt, chanh.
- Đu đủ cũng là một loại quả chứa nhiều vitamin C. Trong đu đủ có lượng vitamin C gấp đôi lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày, và enzym tiêu hóa papain có tác dụng chống viêm. Đu đủ có một lượng lớn kali, magiê và folate, tất cả đều có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.
- Tương tự như đu đủ, kiwi có rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C. Vitamin C tăng cường các tế bào bạch cầu để chống lại nhiễm trùng, trong khi các chất dinh dưỡng khác của kiwi giữ cho phần còn lại của cơ thể bạn hoạt động bình thường.
- Vitamin C không tự sản sinh và lưu trữ trong cơ thể mà cần chúng ta bổ sung từ thực phẩm bên ngoài. Lượng vitamin C được khuyến nghị bổ sung hàng ngày đối với hầu hết người lớn là:
75 mg cho phụ nữ
90 mg cho nam giới
- Lưu ý rằng không nên dùng nhiều hơn 2.000 miligam (mg) mỗi ngày. Mặt khác, vitamin C có thể giúp bạn phục hồi sau cơn cảm lạnh nhanh hơn, nhưng vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy nó có hiệu quả chống lại SARS-CoV-2.

2. Các loại củ gia vị
- Tỏi từ lâu đã nằm trong những bài thuốc truyền miệng dân gian về tác dụng chống cảm cúm. Thực tế, tỏi được sử dụng phổ biến ở khắp thế giới. Không chỉ có tác dụng chống nhiễm trùng, làm chậm quá trình xơ cứng động mạch, giảm huyết áp, tỏi được biết đến phổ biến với khả năng tăng cường miễn dịch. Trong tỏi có nhiều hợp chất chứa lưu huỳnh như allicin.
- Ngoài tỏi, gừng cũng là vị thuốc được dùng phổ biến cho người ốm. Gừng có tác dụng giữ nhiệt, với tính chất cay nóng có thể giúp giảm viêm nhiễm, giảm đau họng, giảm cảm giác buồn nôn, cholesterol.
- Bên cạnh đó, nghệ, loại gia vị có màu vàng tươi, vị đắng này cũng đã được sử dụng trong nhiều năm như một chất chống viêm. Nghiên cứu cho thấy nồng độ cao của chất curcumin, mang lại màu sắc đặc biệt của nghệ, giúp giảm tổn thương cơ do tập thể dục. Curcumin hứa hẹn như một chất tăng cường miễn dịch (dựa trên những phát hiện từ các nghiên cứu trên động vật) và một chất kháng vi-rút.

3. Các loại hạt ngũ cốc
- Để ngăn ngừa và chống cảm lạnh, ngoài bổ sung vitamin C, chúng ta còn cần bổ sung vitamin E nữa. Vitamin E là một chất chống oxy hoá mạnh, giúp hệ miễn dịch luôn khoẻ mạnh. Vitamin E là vitamin tan trong chất béo thì cơ thể mới có thể hấp thụ. Và hạt hạnh nhân chứa nhiều vitamin E cũng như chất béo lành mạnh, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.
- Hạt hướng dương cũng có nhiều vitamin E, cùng các chất thiết yếu khác như photpho, magie, vitamin B6. Bạn cũng có thể bổ sung vitamin E từ quả bơ và các loại rau có lá xanh đậm.

4. Cải bó xôi
- Cải bó xôi không chỉ giàu vitamin C mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và beta carotene. Cả hai chất này có thể làm tăng khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch.
- Bạn cần lưu ý khi nấu loại rau này, không được nấu quá kỹ vì các chất dinh dưỡng dễ bị mất đi do cấu trúc hoá học bị phá huỷ.

5. Trà xanh
- Cả trà xanh và trà đen đều chứa nhiều flavonoid, một loại chất chống oxy hóa. Trà xanh thực sự vượt trội hơn với nồng độ của epigallocatechin gallate (EGCG), một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.
- Trong các nghiên cứu, EGCG đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch. Quá trình lên men trà đen trải qua sẽ phá hủy rất nhiều EGCG. Mặt khác, trà xanh được hấp và không lên men nên EGCG được giữ nguyên.
- Trà xanh cũng là một nguồn cung cấp axit amin L-theanine tốt. L-theanine có thể hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong tế bào T của bạn.

6. Sữa chua
- Những loại sữa chua còn men sống như sữa chua Hy Lạp có thể kích thích hệ thống miễn dịch để chống lại virus. Bạn hãy ăn những loại sữa chua nguyên chất hơn là loại có hương vị và chứa nhiều đường. Thay vì mua sẵn, bạn có thể tự làm ngọt sữa chua bằng các loại trái cây tốt cho sức khỏe với một chút mật ong.
- Sữa chua còn nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Khi mua sữa chua, bạn hãy đọc thành phần dinh dưỡng nhé. Vitamin D giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và được cho là tăng cường khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh tật.

7. Protein từ động vật
- Mỗi khi ốm, có phải bà và mẹ hay nấu cho bạn một bát cháo giải cảm. Cháo nóng có thể giúp giảm viêm, có thể cải thiện các triệu chứng của cảm lạnh. Và bát cháo ấy sẽ bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể mệt mỏi hơn nếu có thịt gà. Trong 1 lạng thịt gà có đến gần một phần ba lượng vitamin B6 khuyến nghị mỗi ngày.
- Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong nhiều phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Vitamin B6 là nhân tố góp phần vào sự hình thành các tế bào hồng cầu mới và khỏe mạnh.
- Bên cạnh đó, nước hầm gà có chứa gelatin, chondroitin và các chất dinh dưỡng khác giúp chữa lành đường ruột và miễn dịch.
- Ngoài vitamin B6, kẽm trong một số loại hải sản cũng giúp tăng cường miễn dịch. Dù kẽm thường không được nhiều người để ý, nhưng cơ thể bạn cần kẽm để đảm bảo sự hoạt động bình thường của các tế bào miễn dịch.
- Kẽm có nhiều trong
Hải sản: Tôm, con trai, hàu, cua, hến
Thịt đỏ
Trứng
Cây họ đậu: đậu xanh, đậu lăng, v.v

Lưu ý quan trọng
Không chất dinh dưỡng hay thực phẩm bổ sung nào có thể chữa khỏi hoặc ngăn chặn hoàn toàn virus. Nhưng với một chế độ chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh và thực hiện nghiêm túc 5K và giãn cách xã hội, bạn có thể hạn chế tối đa nguy cơ mắc virus SARS-CoV-2.
Nguồn : Sưu tầm !
Danh mục
Danh sách so sánh