Tư vấn hỗ trợ

0775.333.555

CÁCH KHO CÁ CHUỐI THƠM NGON HẤP DẪN ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ


[tintuc]Những khoanh cá chuối dai ngon, thịt ba rọi béo bùi quyện cùng sốt kho sệt quánh, đậm vị, ăn với cơm trắng nóng hổi luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm của gia đình. Có nhiều kiểu kho cá khác nhau, nhưng với cách kho cá chuối dưới đây, bạn sẽ có một nồi cá chuối kho thơm ngon, hấp dẫn, đơn giản tại nhà.
Cá chuối kho là món ăn mộc mạc và quen thuộc trong bữa cơm của mọi gia đình Việt. Ảnh: Internet

Cá chuối thuộc bộ cá quả, sinh sống tự nhiên ngoài đồng ruộng, ao, hồ, kênh rạch suốt từ Bắc chí Nam ở nước ta. Tùy theo từng vùng miền mà cá chuối có nhiều tên gọi khác nhau như cá lóc, cá quả, cá sộp, cá tràu, cá đô, …

Cá chuối có màu hơi ngả vàng, bụng ít mỡ, thịt cá ít xương, khi nấu chín thì thơm dẻo nên được chế biến thành nhiều món ngon như cá chuối om mẻ, canh cá chuối, cá chuối chiên riềng sả… Trong đó, cá chuối kho là một món ăn đơn giản nhưng vô cùng đưa cơm. Cùng tìm hiểu cách cách kho cá chuối ngon, hấp dẫn, đơn giản tại nhà nhé.

Cách kho cá chuối tại nhà cực hấp dẫn

Nguyên liệu
Cá chuối: 1 con khoảng 500 – 700g, Thịt ba chỉ: 200g, Hành khô, tiêu, ớt, Gia vị: nước mắm, đường, hạt nêm, bột ngọt, dầu ăn

Các bước kho cá

Sơ chế nguyên liệu
- Cá chuối đánh vảy và làm sạch ruột, dùng 1 lát chanh xát lên mình cá để làm giảm độ nhớt và khử mùi tanh, tiếp đến dùng muối chà lên cá một lần nữa và rửa sạch lại với nước rồi để ráo, cắt cá thành khoanh vừa ăn.
- Hành khô, tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

Ướp cá
Ướp cá với 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng dầu ăn, hành, tỏi băm và tiêu xay trong khoảng 15 – 20 phút cho cá thấm gia vị.
Ướp cá với các gia vị cho thấm. Ảnh: Internet

Sơ chế thịt ba chỉ
Thịt ba chỉ heo rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Ướp thịt ba chỉ với 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng hạt nêm cùng hành, tỏi băm.
Thịt ba chỉ cắt miếng vừa ăn. Ảnh: Internet

Làm nước màu
Cho ít dầu ăn vào chảo, thêm 3 muỗng đường vào nấu với lửa nhỏ. Khi đường tan dần và chuyển sang màu nâu cánh gián, nhanh tay cho vào 1 chén nước sôi, đun sôi và tắt bếp là được phần nước màu.
Nước màu đẹp là bí quyết kho cá ngon. Ảnh: Internet

Kho cá
Trải thịt ba chỉ đã ướp xuống đáy nồi đất, xếp cá lên trên. Đổ nước màu ở trên vào nồi cùng 2 muỗng nước mắm, vài quả ớt cay, đặt lên bếp, kho cá với lửa vừa. Khi nồi kho sôi vặn lửa nhỏ liu riu. Tiếp tục kho thêm 30 phút đến khi nước cạn và thịt cá thấm gia vị. Trước khi tắt bếp, bỏ lên trên ít hành lá cắt nhỏ, thêm tiêu xay cho nồi cá kho dậy mùi thơm.

Trình bày + thưởng thức
Múc cá chuối kho ra đĩa, dùng nóng với cơm, cháo hay bún đều ngon. Nước kho cá chắt ra chấm rau củ luộc rất đậm đà, đưa cơm.

Yêu cầu thành phẩm
  • Nồi cá kho có màu nâu đỏ đẹp, hương vị đậm đà thơm ngon.
  • Cá chuối có vị đậm, chắc thịt, các khúc cá lành lặn không vỡ nát.
  • Thịt ba chỉ chín nhừ, lượng mỡ tiết ra vừa đủ, khi ăn thịt mềm và có độ béo ngậy nhất định.
  • Lượng nước kho cá không quá nhiều hay quá ít, vừa đủ để chắt ra chấm rau luộc.
Mẹo và một số lưu ý
  • Chọn mua cá chuối đồng thì khi kho thịt cá sẽ chắc và thơm ngọt hơn.
  • Thịt ba chỉ còn tươi, các thớ nạc và mỡ đều nhau. Bạn cũng có thể thay thịt bằng tóp mỡ. Ngoài ra, nếu không thích béo, bạn có thể bỏ qua cả hai thành phần này.
  • Mẹo để cá thấm gia vị, đậm đà và săn chắc hơn, sau khi kho cá khoảng 30 phút, bạn mở nắp nồi, nêm nếm vừa ăn rồi tắt bếp. Khoảng 30 phút đến một tiếng sau, khi nồi cá kho đã nguội, bạn cho thịt ba chỉ vào, kho thêm 30 phút nữa.
  • Nếu thích vị gừng bạn có thể cho thêm gừng vào kho với cá cũng rất hợp.
  • Dùng nồi đất hoặc nồi đế dày để kho cá, như vậy sẽ giúp nồi kho khi cạn nước, thịt và cá ngấm vị mà không bị cháy dưới đáy nồi.
Chỉ với các nguyên liệu đơn giản, cộng với một vài bí kíp là bạn đã biết cách kho cá chuối thơm ngon, hấp dẫn, đơn giản tại nhà để chiêu đãi gia đình.[/tintuc]
[chitiet]Những khoanh cá chuối dai ngon, thịt ba rọi béo bùi quyện cùng sốt kho sệt quánh, đậm vị, ăn với cơm trắng nóng hổi luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm của gia đình. Có nhiều kiểu kho cá khác nhau, nhưng với cách kho cá chuối dưới đây, bạn sẽ có một nồi cá chuối kho thơm ngon, hấp dẫn, đơn giản tại nhà[/chitiet]
[nsx] Món ngon mỗi ngày [/nsx]
Nguồn : Sưu tầm !
Danh mục
Danh sách so sánh