Tư vấn hỗ trợ

0775.333.555

TƯ THẾ BẠN ĐANG NẰM NGỦ CÓ TỐT CHO SỨC KHỎE KHÔNG?

Giấc ngủ là một hoạt động sinh lý quan trọng giúp cơ thể được nghỉ ngơi sau một thời gian hoạt động. Tuy nhiên, các tư thế ngủ lại có ảnh hưởng trực tiếp tới việc bạn có ngủ ngon hay không. Vì vậy, bạn cần phải điều chỉnh tư thế ngủ sao cho phù hợp nhất với thể trạng để có một giấc ngủ ngon và cải thiện sức khỏe.

Tư thế ngủ bào thai
- Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất và có nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có tác dụng tuyệt vời đối với người bị đau thắt lưng hoặc phụ nữ mang thai, giảm chứng ngáy ngủ. Nằm tư thế "Thai nhi" nghiêng về bên trái đặc biệt có thể giúp làm giảm trào ngược axit dạ dày thực quản vì nó sẽ giữ cho dạ dày ở dưới thực quản.
- Nhưng tư thế này cũng có một số mặt trái. Dù vị trí này có thể giúp bạn cảm thấy khá thoải mái trong khi ngủ, nó có thể gây ra nhiều căng thẳng tại cổ và lưng, dẫn đến chứng đau nghiêm trọng ở cổ và lưng, chẳng hạn như đau thần kinh hông, đau vai gáy, v.v.
Tư thế ngủ bào thai có rất nhiều lợi ích
- Ngoài ra, cuộn người lại khi ngủ sẽ làm căng lưng và khớp cũng như gây ra một số vấn đề như cản trở hơi thở, sớm xuất hiện nếp nhăn và xệ ngực.
Mẹo khi bạn ngủ tư thế bào thai
- Những người thích ngủ ở vị trí này nên sử dụng một chiếc gối vững chắc để hỗ trợ đầu. Gối phải đủ cao để giữ đầu ở vị trí trung tính, giảm căng thẳng và áp lực lên cổ, tránh đau cổ, đau cơ và cứng khớp. Việc uốn cong bên trái dễ gây căng thẳng cho các cơ quan quan trọng như gan, phổi và dạ dày, vì vậy, nếu bạn chọn tư thế "thai nhi" khi ngủ thì nên nghiêng về bên phải.

Tư thế nằm ngủ nghiêng
- Ngủ nghiêng thực sự rất tốt cho bạn - đặc biệt là ngủ nghiêng về bên trái. Nó không chỉ có thể giúp giảm ngáy mà còn rất tốt cho tiêu hóa của bạn và thậm chí có thể làm giảm chứng ợ nóng.
- Một nghiên cứu theo dõi 10 người trong suốt hai ngày. Ngày đầu tiên, những người tham gia nằm nghiêng bên phải sau khi ăn một bữa ăn giàu chất béo. Vào ngày thứ hai, họ chuyển sang phía bên trái. Mặc dù đây là một nghiên cứu nhỏ, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ nghiêng về bên phải làm tăng chứng ợ nóng và trào ngược axit, điều này cho thấy đây có thể là một lý do chính đáng để đổi bên vào ban đêm.
Ngủ nghiêng thực sự rất tốt cho bạn
- Ngược lại, ngủ nghiêng có thể không phải lúc nào cũng là tốt nhất. Ngủ nghiêng có thể khiến vai của bạn bị căng cứng mà còn có thể dẫn đến tình trạng căng cứng hàm ở bên đó. Nghiên cứu cho thấy rằng ngủ nghiêng cũng có thể dẫn đến lão hóa da (nếp nhăn trên da và làm cho ngực nhỏ đi) do trọng lực đè lên, dễ gây đau cổ.
Mẹo khi ngủ nghiêng
- Nên chọn gối có vỏ là satin để ngăn ngừa nếp nhăn trên khuôn mặt. Ngoài ra, đặt một cái gối giữa hai đùi cũng giúp hỗ trợ cho chân bên trên tốt hơn.

Tư thế nằm ngủ sấp
- Ở vị trí này, bạn thường nằm sấp, đầu nghiêng sang 1 bên hoặc cánh tay nắm lấy gối. Nằm sấp giúp giữ cho đường thở trên trở nên rộng mở hơn, do đó giảm ngáy ngủ. Nếu ngủ lâu ở vị trí này có thể có tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa của bạn.
- Thật không may, nằm sấp bị coi là tư thế ngủ tồi tệ nhất vì tạo ra nhiều áp lực lên cột sống. Nằm sấp không hỗ trợ đường cong tự nhiên của cột sống mà còn gây căng thẳng trên phần thắt lưng cũng như các khớp khác và cơ bắp, dẫn đến đau đớn và tê liệt.
Nằm sấp bị coi là tư thế ngủ tồi tệ nhất vì tạo ra nhiều áp lực lên cột sống.
- Nghiêng đầu về một bên hoặc úp mặt xuống gối có thể gây căng cổ và hạn chế hô hấp, cản trở lưu thông máu. Vậy nên, tư thế này không được khuyến cáo dành cho những người bị đau cổ hoặc đau lưng.
- Đối với người béo phì, ngủ nằm sấp gây thêm áp lực lên các cơ quan nội tạng như phổi. Thêm vào đó, ngay cả sau khi ngủ ngon ở tư thế nằm sấp, bạn vẫn dễ cảm thấy đau hoặc cứng cổ vào ngày hôm sau.
- Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Thần kinh (The Neurology) đã cho thấy những người bị chứng động kinh thường có khả năng chết bất ngờ khi ngủ ở tư thế nằm sấp.
Mẹo khi nằm ngủ sấp
- Để tốt hơn, hãy thử ngủ với một chiếc gối đầu mỏng - hoặc không dùng gối - để giảm bớt căng thẳng cho cổ của bạn. Bạn cũng có thể thử kê một chiếc gối dưới xương chậu để giảm đau lưng.

Tư thế ngủ nằm ngửa
- Nằm ngửa khi ngủ mang lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe. Nó không chỉ giúp bảo vệ cột sống của bạn dễ dàng nhất mà còn có thể giúp giảm đau hông và đầu gối .
- Nằm ngửa khi ngủ sử dụng lực hấp dẫn để giữ cho cơ thể bạn thẳng hàng với cột sống. Điều này có thể giúp giảm áp lực không cần thiết lên lưng hoặc các khớp của bạn. Một chiếc gối kê sau đầu gối của bạn có thể giúp nâng đỡ đường cong tự nhiên của lưng.
- Ngoài ra, nếu bạn lo lắng về việc giữ cho làn da của mình trông tươi trẻ, thì việc nằm ngửa khi ngủ sẽ giúp bảo vệ da khỏi bất kỳ nếp nhăn nào do gối hoặc trọng lực gây ra.
Nằm ngửa khi ngủ mang lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe.
- Mặt khác, nằm ngửa khi ngủ có thể khó khăn đối với bất kỳ ai mắc chứng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ. Nằm ngửa cũng có thể gây khó chịu cho những người bị đau lưng.
Mẹo khi ngủ nằm ngửa
- Nếu nằm ngửa khi ngủ, hãy thử kê cao gối sau lưng để giảm đau lưng và giảm áp lực lên cột sống. Nếu bị nghẹt mũi , bạn cũng có thể kê thêm gối để thở dễ dàng hơn.

Tổng kết
- Chúng ta dành khoảng một phần ba cuộc đời để ngủ - hoặc cố gắng ngủ. Vị trí ngủ của bạn quan trọng hơn bạn nghĩ. Nếu bạn khó ngủ, sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng. Ngoài ra, thiếu ngủ không chỉ là ngủ đủ giấc - chất lượng giấc ngủ cũng quan trọng.
- Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi thức dậy, hãy thử tập thói quen ngủ tốt. Thói quen thường xuyên kết hợp với những lưu ý dưới đây có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn một cách đáng kể:
    + Tránh dư thừa caffeine
    + Luyện tập thể dục đều đặn
    + Thiết lập một lịch trình hàng đêm giúp bạn thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ
- Hãy thử ghi nhật ký giấc ngủ trong một hoặc hai tuần. Bạn có thể theo dõi bất kỳ mô hình nào trong thói quen ngủ của mình - và chất lượng giấc ngủ - để có thể nhìn rõ hơn điều gì đang hoạt động và điều gì không hiệu quả.
- Hãy nhớ rằng bạn không cần phải thay đổi tư thế ngủ của mình nếu bạn không gặp bất kỳ vấn đề nào. Làm những gì cảm thấy tốt nhất cho bạn. Điều quan trọng nhất là đảm bảo rằng bạn thức dậy cảm thấy được nghỉ ngơi và sẵn sàng hoạt động.
Nguồn : Sưu tầm !
Danh mục
Danh sách so sánh