Tư vấn hỗ trợ

0775.333.555

CÁCH ĐỂ CHƠI BÓNG ĐÁ GIỎI

Không ai bẩm sinh đã có kỹ năng đá bóng. Cầu thủ bóng đá phải tập luyện nhiều năm để cải thiện sức khỏe lẫn khuyết điểm. Bạn có thể chạy rất nhanh nhưng sức không đủ mạnh, giỏi đá phạt góc nhưng chuyền bóng không tốt lắm. Tuy nhiên, kỹ năng của bạn sẽ cải thiện dần nếu siêng năng luyện tập. Bạn có thể trở thành một cầu thủ bóng đá xuất sắc bằng cách luyện tập một số bài tập mỗi ngày.
Giãn cơ và chuẩn bị trước khi tập
Để tránh chấn thương, bạn phải giãn cơ khoảng 10 phút trước khi bắt đầu chơi bất kỳ môn thể thao nào, trong đó có môn bóng đá.
Thực hiện động tác bước chùng chân, gập bụng chạm mũi giày, và các động tác tương tự. Nhớ tập trung vào cơ gân kheo và bắp chân vì bóng đá chủ yếu sử dụng bàn chân và cẳng chân.
Nếu không giãn cơ, bạn sẽ gặp rủi ro bị chấn thương cơ nghiêm trọng và phải nghỉ chơi nhiều ngày, nhiều tuần hoặc thậm chí hằng tháng.
Sau khi chơi xong, bạn cũng phải kéo giãn cơ để ‘hạ nhiệt’ cho cơ thay vì ngừng chơi và ngồi nghỉ ngay lập tức.
Kỹ thuật thao tác với bóng

1. Tập nhận bóng.
Tìm một bức tường rộng bằng gạch hay bê tông. Đá quả bóng đập vào tường ở vị trí cách mặt đất khoảng 1m. Khi bóng bật ngược trở lại thì bạn giơ chân lên để bóng đập vào chân và rơi xuống đất. Thực hiện bài tập này 10 phút mỗi ngày.[1]
Bạn nhớ không được đá quả bóng, mà chỉ giơ bàn chân lên vị trí bạn đoán bóng sẽ bật trở lại để nó tự động đập vào chân bạn.
Khi muốn chặn bóng đang lăn trên mặt đất, hãy đặt chân lên bóng để giữ nó lại.
Với mỗi bài tập bạn nên bắt đầu ở vị trí gần tường. Bạn sẽ lùi xa dần khi bắt đầu có cảm giác bóng tốt hơn. Đến khi hoàn thành bài tập thì bạn phải đứng cách tường tối thiểu 10m.
2. Tung hứng với bóng.
Ngay cả cầu thủ giỏi nhất cũng phải mất nhiều năm luyện tập mới có thể tung hứng với bóng thành thạo. Tuy nhiên, đó là cách rất tốt để tập thao tác với bóng và nâng cao khả năng phối hợp giữa chân và mắt. Đặt bóng trên mu bàn chân sao cho nó không rơi xuống, sau đó đá chân để quả bóng bay lên. Khi bóng rơi xuống thì bạn đá nó bay ngược lên bằng chân kia.[2]
Nhớ đá quả bóng tại vị trí chính giữa mu bàn chân. Nếu bóng tiếp xúc với chân sai vị trí, nó có thể bay vào mặt bạn hoặc bay ra phía đối diện. Mục đích là giữ quả bóng nằm cách cơ thể khoảng 30cm.
Để bóng không bay ra xa, bạn nên gập đầu gối cao lên khi đá bóng. Duỗi thẳng chân sẽ khiến bóng bay ra xa.
Thực hiện bài tập này tối thiểu 10 phút mỗi ngày. Ban đầu thường bạn chỉ tung hứng được 1-2 cái. Hãy tiếp tục cố gắng thì kỹ năng của bạn sẽ cải thiện dần. Cố gắng chạm được bóng ít nhất 10 lần trước khi ngừng bài tập.
3. Bắt đầu tập rê bóng.
Tìm một không gian thoáng với mặt nền tốt, hoặc sử dụng cái sân sau nhà. Tập đá nhẹ vào bóng dể dẫn bóng đi quanh chu vi sân. Trước khi dẫn bóng đi, bạn nhớ đứng trên phần đầu bàn chân (không đứng trên gót chân). Bạn nên dùng lực đá nhẹ để mỗi cú chạm chỉ đưa bóng đi khoảng 30-60cm. Thực hiện bài tập này 10 phút hoặc đến khi bạn đã dẫn bóng quanh sân vài lần.[3] [4]
Mặc dù cầu thủ thường dùng cả hai chân đá bóng nhưng họ sẽ chọn một chân làm chân đá chính. Đó thường là chân thuận, nghĩa là chân nằm cùng bên với tay thuận (thuận tay phải thì dùng chân phải v.v.). Bài tập này sẽ giúp bạn nhận ra chân nào là chân chính để đá bóng.
Chân không thuận sẽ được dùng làm chân trụ để giữ cân bằng cơ thể. Khi đang rê bóng thì bạn phải giữ chân không thuận nằm tương đối gần với cơ thể, nếu không bạn có thể vô tình đá bóng đi xa hơn dự tính.
Khi kỹ năng rê bóng thuần thục hơn thì bạn cố gắng nhìn lên trên. Bạn thường có khuynh hướng nhìn bóng khi đang rê dắt, nhưng trọng trận đấu thì bạn phải nhìn về phía trước và nhìn xung quanh. Có khả năng bạn sẽ vấp vào bóng và ngã, nhưng theo thời gian bạn sẽ quen dần với việc không nhìn xuống bóng.
4. Điều chỉnh bóng đi theo các hướng khác nhau.
Mặc dù bạn có thể rê bóng về bên trái hay bên phải, nhưng bạn không thể ngoặt bóng quá gắt nếu chỉ dùng mu bàn chân. Đây là lúc bạn phải dùng má bàn chân. Ban đầu bạn sẽ rê bóng bình thường khoảng 3 mét. Khi vận tốc đủ nhanh thì bạn vượt lên trước bóng một chút và dùng chân thuận làm chân trụ để chặn bóng lại, khi đó nó sẽ bật lại theo hướng bạn muốn.[5] [6]
Hướng bạn muốn xoay bóng sẽ phụ thuộc vào vị trí đặt chân. Ví dụ, giả sử bạn dùng chân phải để đá bóng, bạn sẽ chặn bóng bằng má trong bàn chân để rẽ bóng về bên trái, và dùng má ngoài bàn chân để rẽ về bên phải. Nếu bạn dùng chân trái để đá bóng, bạn sẽ chặn bóng bằng má ngoài bàn chân để rẽ bóng về bên trái, và dùng má trong bàn chân để rẽ về bên phải.
Nếu bạn chỉ muốn thay đổi đường đi của bóng thì chặn bóng lại và giữ vững chân. Nếu bạn muốn thay đổi lớn hướng đi của bóng thì dùng chân cản bóng đồng thời đá nhẹ theo hướng bạn muốn bóng di chuyển.
5. Rê bóng quanh chướng ngại vật.
Tìm một bộ côn chiến thuật và xếp chúng thành đường thẳng, mỗi cái cách nhau tối thiểu 1m. Bắt đầu rê bóng quanh các chướng ngại vật. Nếu côn nằm bên trái thì bạn dùng má trong chân phải đá nhẹ vào bóng. Đá đủ mạnh để bóng lăn về bên trái của côn tiếp theo. Nếu chướng ngại vật nằm bên phải thì bạn dùng má ngoài chân phải đá nhẹ vào bóng. Đảm bảo bóng lăn về bên phải của côn tiếp theo.
Các hướng dẫn này cũng tương tự cho người dùng chân trái đá bóng, chỉ khác ở chỗ bạn sẽ dùng má chân khác để đá. Ví dụ, nếu chướng ngại vật nằm bên trái thì dùng má ngoài chân trái để đá. Nếu chướng ngại vật nằm bên phải thì dùng má trong chân trái để đá.
Bạn cũng cần luyện tập với chân không thuận. Đó là cách để bạn có thể kiểm soát bóng bằng cả hai chân.
Sau khi đan bóng qua đường thẳng các côn chiến thuật, bạn có thể thay đổi vị trí đặt côn. Đặt chúng theo hình chữ chi hay đặt ở các vị trí ngẫu nhiên trên sân.
Nâng cao các kỹ năng khác
1. Chuyền bóng cho đồng đội.
Có hai kiểu chuyền chính trong bóng đá, đó là chuyền sệt và chuyền bổng. Chuyền sệt được sử dụng thường xuyên nhất và thường dùng khi khoảng cách chuyền ngắn. Yêu cầu đồng đội đứng đối diện với bạn ở khoảng cách 6 mét. Để chuyền sệt tốt bạn phải dùng má trong hay má ngoài chân thuận, không dùng đầu bàn chân.[7] [8]
Trụ chân không thuận theo hướng chuyền, nằm ngay cạnh quả bóng. Sau đó vung chân thuận về phía sau với lực vừa phải. Khi chân thuận tiến về phía quả bóng, bạn phải dùng má trong bàn chân nhắm vào bóng và tiếp tục đá chân theo bóng để đảm bảo bóng đi chính xác.
Mục đích là chuyền bóng đến đồng đội mà không làm bóng nảy lên. Một đường chuyền tốt là bóng sẽ lăn đến vị trí đồng đội mà không nảy lên.
Chuyền bóng qua lại. Tập chuyền bóng 10-15 phút mỗi ngày. Đảm bảo chuyền bóng đến đúng vị trí đồng đội vì bạn phải chuyền bóng chính xác trong trận đấu. Trong quá trình tập, bạn có thể tăng khoảng cách chuyền bóng từ 6m lên tới 12m.
2. Chuyền bóng đi xa hơn.
Chuyền xa cũng là kỹ thuật chuyền bóng quan trọng. Bạn phải chuyền xa khi đồng đội đứng cách bạn từ 15m trở lên. Thay vì sử dụng má trong bàn chân, bạn sẽ dùng mu bàn chân. Yêu cầu đồng đội đứng cách xa tối thiểu 15m đối diện với bạn. Lùi về phía sau quả bóng vài bước để có lực đá mạnh hơn.[9] [10]
Khi bạn di chuyển đến bóng, đặt chân không thuận cạnh quả bóng tương tự như cách chuyền sệt. Vung chân thuận về phía sau với lực tối đa.
Khi chân sắp tiếp xúc với bóng, bạn phải dùng mu bàn chân để đá. Động tác này sẽ tạo góc đá và lực đẩy cần thiết để bóng bay xa nhất.
Tiếp tục điều chỉnh lực chuyền bóng. Có lẽ bạn không cần dùng hết sức mạnh để thực hiện thành công đường chuyền xa, nhưng bạn phải cố gắng chuyền chính xác tối đa. Tiếp tục tập chuyền bổng với đồng đội tối thiểu 10 phút mỗi ngày.
3. Ngăn chặn hậu vệ tiếp cận bóng.
Khi bạn đang chơi trong trận đấu thì hậu vệ sẽ cố gắng áp sát để cướp bóng. Để chuẩn bị cho tình huống này thì bạn cần tập chung với đồng đội. Ban đầu bạn sẽ rê bóng bình thường trên sân, sau đó đồng đội tiến đến và chạy bên cạnh bạn. Mục tiêu của đồng đội là tắc bóng trong chân bạn, trong khi mục tiêu của bạn là bảo vệ bóng bằng mọi giá.[11] [12]
Cách tốt nhất là bạn phải định vị cơ thể ở đúng tư thế. Nếu hậu vệ chạy đến phía bên trái thì bạn di chuyển người sang bên trái để chặn họ.
Bạn cũng có thể dùng khuỷu tay đẩy nhẹ họ ra. Tuy nhiên, đừng vung thẳng cánh tay để đẩy hoặc đẩy quá thô bạo, nếu không bạn có thể bị phạt thẻ vàng.
Thực hiện bài tập này trên quãng đường 6-10m. Sau đó bạn có thể rê bóng tới lui để có cảm giác tấn công lẫn phòng thủ.
4. Tập đá phạt góc.
Khi bóng đi ra khỏi đường biên ngang cuối sân thì đội tấn công sẽ được hưởng quả đá phạt góc. Mục đích của quả đá phạt góc là đưa bóng bay theo đường cong vào gôn. Đặt bóng ở góc sân gần với nơi bóng đi ra ngoài. Nếu đang tập thì bạn có thể đá phạt góc ở bất kỳ góc nào. Lùi lại tối thiểu ba bước để bạn có đủ không gian lấy đà.[13] [14]
Bắt đầu chạy về phía bóng. Khi chạy gần tới bóng, bạn đặt chân trái ở bên trái quả bóng. Vung chân phải về phía sau với lực tối đa.
Bạn phải dùng má trong chân phải để đá bóng, tư thế này sẽ giúp bóng đi theo quỹ đạo cong hướng tới gôn.
Lặp lại bài tập này nhiều lần đến khi bạn tìm được lực đá và khoảng cách phù hợp. Yêu cầu đồng đội đi ra hứng bóng để đội đầu vào gôn, hoặc nhận bóng và sút vào gôn.
5. Tập ghi bàn thắng.
Không có cách nào để tập ghi bàn tốt hơn là tham gia một trận đấu thật sự, nhưng bạn có thể tập một mình hoặc với đồng đội. Đứng cách khung thành khoảng 11 mét, là khoảng cách của quả đá phạt đền. Sử dụng kỹ thuật chuyền bổng cứ như bạn đang "chuyền bóng" vào gôn. Lùi lại 1-2m để lấy đà.[15] [16]
Chạy về phía quả bóng. Đặt bàn chân không thuận ở một bên quả bóng. Đưa chân thuận về phía sau để có lực đá mạnh nhất. Khi đưa chân thuận xuống thì bạn phải nhắm đá bóng bằng mu bàn chân.
Nhắm vào một vị trí của gôn để sút bóng. Cố gắng sút ba quả liên tục vào một vị trí cụ thể của gôn trước khi chuyển sang vị trí khác. Bạn có thể nhờ một đồng đội đứng ở gôn làm thủ môn để giống với tình huống thực tế hơn.
Đá bóng đến các vị trí khác nhau trên sân. Thay đổi lực sút bóng tùy thuộc vào khoảng cách bạn muốn chuyền bóng.
Hoàn thiện kỹ năng chơi bóng
1. Chơi bóng bằng đầu.
Kỹ năng đội đầu thường được dùng khi đồng đội của bạn đá phạt góc. Để tập đội đầu, bạn yêu cầu đồng đội đứng cách bạn khoảng 3 mét. Họ sẽ cầm bóng hất lên cao về phía đầu bạn. Bắt đầu bằng cách đứng thẳng đội đầu, nghĩa là bạn sẽ chuẩn bị ở tư thế đứng và hơi nghiêng người về sau khi bóng tiến về phía bạn. Khi bóng chuẩn bị chạm đầu thì bạn ngửa đầu ra sau một chút.[17] [18]
Đỡ bóng trực tiếp bằng trán. Dùng trán đỡ bóng khi đường đi của bóng vuông góc với cơ thể. Ví dụ, đừng đội đầu nếu bạn đang nghiêng người về phía sau hay cúi người về phía trước quá nhiều. Chỉ đỡ bóng bằng trán khi đầu bạn nằm ở vị trí đứng bình thường.
Thực hiện cú nhảy lên đội đầu với cách tương tự, chỉ khác ở chỗ bạn sẽ nhảy lên. Trong lúc nhảy lên, bạn hãy nghiêng người về phía sau và hất đầu về phía trước để chạm vào bóng. Dùng trán đỡ bóng khi đầu bạn nằm ở vị trí bình thường, và khi cơ thể đã đạt đến vị trí cao nhất của cú nhảy.
Thực hiện 10 lần cho từng động tác đứng đội đầu và nhảy đội đầu. Bạn không nên tập đội đầu quá nhiều vì theo thời gian, đầu bạn có thể bị tổn thương do chấn động.
2. Sử dụng vai làm động tác giả.
Đây có lẽ là động tác đơn giản nhất bạn có thể thực hiện, nhưng rất có hiệu quả. Rê bóng về phía trước khoảng 3-6 mét. Khi bóng gần tới hậu vệ thì bạn nghiêng vai về bên trái cứ như bạn định chạy về phía đó, nhưng bạn sẽ ngoặt bóng 45 độ về bên phải bằng má ngoài bàn chân phải.[19]
Bạn có thể thực hiện tương tự cho phía đối diện. Giả bộ nghiêng vai về bên phải, sau đó ngoặt bóng 45 độ về bên trái bằng má ngoài bàn chân trái.
Hậu vệ sẽ nghĩ rằng bạn định chạy về hướng đó và bị lừa. Sau khi bạn hoàn thành động tác này thì tiếp tục rê bóng qua đối phương.
Nhờ đồng đội đóng vai hậu vệ. Luyện tập đến khi bạn hoàn thành được động tác giả này tối thiểu 10 lần.
3. Thực hiện cú ngoặt bóng Cruyff.
Mục đích của động tác này là khiến đối phương mất trớn và không thể ngăn chặn bạn. Để luyện tập, bạn rê bóng đi khoảng 3-6 mét để lấy đà. Sau đó bạn giả bộ như kiểu muốn chuyền bóng sang người khác. Đặt chân không thuận phía trước quả bóng khoảng một tấc, sau đó vung chân thuận về phía sau như thể bạn định sút bóng.[20] [21]
Thay vì sút bóng thì bạn dùng má trong bàn chân thuận chạm vào bóng. Đá bóng sang một bên, về phía sau bàn chân không thuận bạn đã trụ trước đó. Xoay người thuận hay ngược chiều kim đồng hồ, tùy vào bạn sử dụng chân nào để đá bóng. Xác định vị trí bóng và tiếp tục rê bóng theo hướng mới. Để luyện tập, bạn nhờ một đồng đội cố gắng ngăn cản và cướp bóng. Giữ bí mật kỹ thuật ngoặt bóng này để xem bạn có thể lừa qua họ không. Nên nhớ, động tác này chỉ hiệu quả khi hậu vệ đứng phía trước bạn. Nếu họ đứng sau bạn thì quả bóng sẽ đi thẳng vào chân họ.
4.Tập động tác đảo một chân.
Cũng như động tác ngoặt bóng Cruyff, mục đích của động tác này là làm đối phương mất cảnh giác. Để luyện tập, bạn sẽ rê bóng đi khoảng 3-6 mét để lấy đà. Đặt bàn chân trái ở bên trái quả bóng, cách bóng khoảng một bàn chân. Vung chân phải về phía sau như thể bạn định sút bóng. Khi đưa chân phải xuống thì bạn đảo bàn chân phải quanh bóng theo chiều kim đồng hồ mà không chạm vào bóng.[22] [23]
Sau khi đảo chân xong thì bạn trụ bàn chân phải ở bên phải quả bóng. Đưa bàn chân trái về phía sau và đá bóng sang bên trái.
Để lừa đối phương tiến về bên phải thì bạn đảo chân phải quanh bóng và đá bằng bàn chân trái. Để lừa đối phương tiến về bên trái thì bạn đảo chân trái quanh bóng và đá bằng bàn chân phải.
Bạn cũng có thể tập đảo hai chân bằng cách đảo chân phải quanh bóng trước, sau đó thực hiện tương tự với chân trái. Sau khi đảo xong hai chân thì bạn trụ chân trái và dùng chân phải đá bóng về bên phải.
5. Sử dụng kỹ thuật Zico Cut.
Kỹ thuật này cho phép bạn đánh lừa hậu vệ đối phương và vượt qua họ. Ban đầu bạn rê bóng đi khoảng 3-6 mét để lấy đà. Đặt bàn chân phải ở bên phải quả bóng, cách bóng khoảng một bàn chân. Sau đó sử dụng mặt ngoài bàn chân trái để chạm vào bên phải quả bóng (bây giờ cả hai chân nằm bên phải quả bóng).[24]
Duy trì kiểm soát bóng bằng chân trái khi bạn xoay người ngược chiều kim đồng hồ, di chuyển chân phải cùng với cơ thể. Sau khi đã xoay người 360 độ trong khi duy trì kiểm soát bóng bằng chân trái, bạn sẽ tiếp tục rê bóng. Đối phương sẽ bị đánh lừa và chạy về phía đối diện.
Bạn cũng có thể thực hiện động tác này theo hướng ngược lại. Bạn chỉ cần trụ bàn chân trái trong khi duy trì kiểm soát bóng bằng chân phải. Xoay cơ thể theo chiều kim đồng hồ 360 độ cùng với chân trái. Tiếp tục rê bóng sau khi đã xoay người.

Lời khuyên
Chạy bằng phần đầu bàn chân để cải thiện tốc độ chạy nước rút.
Thường xuyên tổ chức các trận đấu nhỏ với bạn bè.
Bạn nên khởi động trước khi luyện tập hoặc thi đấu.
Chuyền bóng cho các đồng đội ở phía sau nếu phía trước bạn có quả nhiều đối phương ngăn cản.
Hãy chơi bóng với tinh thần đồng đội và chuyền bóng cho người khác khi họ ở vào vị trí ghi bàn dễ hơn.
Trước trận đấu 30 phút, hãy ăn chuối để không bị chuột rút khi đang chơi. Phân bố sức hợp lý trong trận đấu để bạn không bị chuột rút hay mất sức nhanh chóng.
Cảnh báo
Luôn uống đủ nước để tránh bị ngất xỉu. Nếu bị chấn thương nặng thì bạn cần gọi xe cứu thương ngay.
Nhớ quan sát không gian xung quanh để tránh vô tình sút bóng trúng cầu thủ khác.
Khi đội đầu, bạn nhớ phải dùng trán chạm bóng thay vì đỉnh đầu. Lạm dụng kỹ thuật đội đầu trong thời gian dài có thể gây tổn thương cho não bộ.

Nguồn : Sưu tầm !
Danh mục
Danh sách so sánh